สุนทรียสนทนา
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
Latest topics
» youtube classical ที่เสียงดีๆ
by pee Thu Jul 27, 2017 10:51 pm

» "บันเลง" หรือ "บรรเลง"
by dht_tubes Wed Jul 26, 2017 3:39 pm

» ประเทศนี้ไม่มี connoisseurship
by dht_tubes Wed Jul 26, 2017 2:11 pm

» BBC ก็มั่วเหมือนกัน
by pee Tue Jul 25, 2017 1:51 pm

» ทำนองเพลงชาติอเมริกา
by prisna Tue Jul 25, 2017 12:52 pm

» 1954 ปีที่ดนตรีหยุดบันเลง
by pee Sun Jul 23, 2017 10:04 pm

» Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste
by K. PJ Sun Jul 23, 2017 1:25 pm

» Your first subject
by wang Sat Jul 15, 2017 10:17 pm


Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

2 posters

Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by pee Wed Jul 19, 2017 10:43 pm

ตามความเห็นส่วนตัว วาทยากรหมายเลขหนึ่งเท่าที่ผมได้เคยฟังมา คือ Victor de Sabata (1892-1967)
น่าเสียดายที่มีผลงานทิ้งไว้น้อยมาก เมื่อเร็วๆ นี้ ทายาทเพิ่งนำบันทึกการแสดงซึ่งเป็นสมบัติส่วนตัวออกมาเผยแพร่
เมื่อรวมกับที่เคยมีการผลิตมาก่อนแล้ว ก็เบ็ดเสร็จเป็นบัญชีงานที่รวบรัด จบในหน้ากระดาษสองสามแผ่น

ยิ่งกว่านั้น หากนับเฉพาะผลงานที่ตั้งใจบันทึกเสียงเชิงพานิชย์ ก็ยิ่งน้อยลงไปอีก
คือมีการบันทึกเสียงเพียง 8 ปีตลอดอาชีพอันยาวนานร่วม 5 ทศวรรษ
คือค.ศ. 1933 1939 1941 1946-7-8 1953 แะล 1954 รวม 24 ชิ้น ในจำนวนนี้ เป็นงานชิ้นใหญ่ คือ
ซิมโฟนี่ 3 ชิ้น หมายเลข 4 ของบราหมส หมายเลข 3 และ 6 ของบีโธเฟน
เรควีเอ็มสองบท มทสาร์ตและแวร์ดี้ อุปรากรทอสกาของปุคคีนี่
นอกนั้นก็เป็นงานขนาดกลางและเล็ก เช่น
Fireworks ของ Stravinsky Juventus ของตัวเอง Tod und Verklarung ของริฆาร์ด สเตร้าส์
Feste Romane และ Fontane di Roma ของ Respighi

แต่เรื่องน่าเสียดายที่สุดไม่ใช่การมีผลงานน้อย อันที่จริงเขาไม่เคยคิดจะเป็นวาทยากร
แม้ทอสกานีนี่จะกระตุ้นให้เอาดีทางนี้ตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มน้อย
เดอ ซาบาต้า ต้องการให้โลกจดจำเขาในฐานะคีตกวีมากกว่า

เขามีวิธีแปลกในการทดสอบศักยภาพตนเอง ตั้งแต่อายุยี่สิบเศษ ทุกเช้า เขาจะเล่นเพลงสองชิ้นของราเวล
คือเปียนโน Gaspard de la nuit ท่อนที่สาม Scarbo และไวโอลิน Tzigane
ทั้งสองชิ้นเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องความยาก
เมื่อวอลเตอร์ เลกก์ ขอร้องให้เขากลับมาทำงานอีกครั้ง แค่บันทึกเสียงก็ยังดี
เดอ ซาบาต้าตอบว่า ในเมื่อเขาไม่สามารถเล่นเพลงทั้งสองได้ดีอีกแล้ว
ชีวิตทางดนตรีจึงจบสิ้นอย่างสมบูรณ์

มาถึงความน่าเสียดายที่สาม

pee
Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 28
Join date : 18/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by pee Thu Jul 20, 2017 12:01 am

มาถึงความน่าเสียดายที่สาม
ในขณะที่นักดนตรีทั่วไป ทำงานจนแทบจะเรียกว่าตายคาหน้าที่ เดอ ซาบาต้ากลับเกษียณตัวเองออกจากโลกดนตรี สิบกว่าปีก่อนลาจากโลกใบนี้
เมื่อเสร็จสิ้นการบันทึกเสียงเรควีเอ็มของแวร์ดี้ ในปี 1954 เขาก็กลับอิตาลี่ ใช้ชีวิตเรียบง่ายในห้องพักโทรมๆ ของโรงแรมที่เมืองตากอากาศ Santa Margherita เจนัว
13 ปีผ่านไปโดยที่เดอ ซาบาต้าขึ้นโพเดียมเพียงสองครั้งในปี 1957 คุมท่อนที่สอง Marcia funebre ซิมโฟนี่อีรอยก้าของบีโธเฟ่น
ในงานศพของกุยโด แคนเตลลี่ และอาตูโร่ ทอสกานีนี่ สองวาทยากรอัจฉริยะที่เสียชีวิตห่างกันเพียง 53 วัน

เรามีเสียงจากการบันเลงนี้เป็นอนุสรณ์



"funeral march" Symphony No. 3 in E flat Major op 55 Ludwig van Beethoven
Teatro alla Scala Orchestra
Victor de Sabata, conductor
Milan, 18.II.1957

Biographies say that Victor De Sabata, during the solemn funeral of Arturo Toscanini, headed to the Teatro alla Scala and to the Duomo of Milan. The sources agree that the March Funebre was performed in the Theater

pee
Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 28
Join date : 18/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by pee Thu Jul 20, 2017 2:04 am

ต่อไปนี้ ขอยกเอาข้อเขียนเก่ามาลงไว้ครับ มีแก้ไขสำนวนตามความเหมาะสม
--------------------
วอลเธอร์ เลกก์ เจ้าของวงฟิลาโมเนีย เคยบอกนักดนตรีคนหนึ่งว่า

"ผมยอมจ่ายไม่อั้น เพลงอะไรก็ได้ ที่ใหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้
แล้วยังจะขี่เครื่องบินส่วนตัว (ในปี 1950 กว่าๆ นี่อะนะ) ไปรับแกมาเองเลยทีเดียว
เพื่อให้วิคตอร์ เดอ ซาบาต้า คุมวงฟิลาโมเนียสักครั้ง

คำตอบจากวิคตอร์ ก็คือ ไม่

อีกนานหลังจากนั้น ลูกสาววิคตอร์ จึงเผยความลับว่า
เพราะไอ้พวกนักวิจารณ์แหละ ทำให้พ่อไม่คุมวงนี้
มันมีไอ้ปากเสียอะไรสักคน ที่เขียนทำนองว่า

de Sabata ไม่ใช่มือระดับโลกดอก ตราบใดที่ยังไม่ได้คุม the Philharmonia !

เดอ ซาบาต้า เริ่มคุมวงตั้งแต่อายุยังไม่ถึงยี่สิบ โดยคำแนะนำของทอสกานีนี่
อีกสิบกว่าปีให้หลัง ก็ทำให้ราเวล ทึ่ง เมื่อได้เล่นปฐมทัศน์โอเปร่า The Child and the Spells ที่มอนตีคาโล
และอีกไม่กี่ปีต่อมา ก็คุมวง La Scala ต่อจากทอสกานีนี่ ที่โดนซื้อตัวไปอยู่นิวยอร์ก นับอายุก็คือ ๓๘ จัดว่าเด็กมากๆ สำหรับวงอันดับหนึ่งของโลกอย่างลา สกาลา
แต่ถ้านับอายุงาน ก็นานโข ก็แกเล่นแต่งเพลงเปียนโนไว้ตั้งแต่สี่ขวบ หกขวบก็แต่งออเคสตราได้

เวลาที่คุมวง เดอซาบาต้าไม่ใช้โน๊ต ใช้แต่ความจำ จำได้กระทั่งบาร์ที่เท่าไหร่ของโน๊ตที่นักดนตรีเล่นพลาด
และอย่าบ่นเป็นอันขาด ว่าโน๊ตตรงนี้เล่นไม่ได้ แกจะคว้าเครื่องดนตรีชิ้นนั้นมาเล่นให้ดู

ครั้งแรกที่มาคุมวงลอนดอนฟิล LPO นักดนตรีต่างก็อยากรู้ว่า คอนดัคเตอร์อิตาเลี่ยนรายนี้ เก่งแค่ใหน
เดอซาบาตา เริ่มงานโดยไม่มีอะไรพิเศษ เข้ามามือเปล่า ท่าทางเหมือนพวกรัฐมนตรีอะไรเทือกนั้น
เขาเริ่มต้นโดยบอกกับวงว่า "ขอ จากโลกใหม่ของโวฉัก นะครับ ทุกท่าน"
แล้วปล่อยให้วงเล่นไปตามความเคยชิน เดอซาบาต้าก็คุมวงไปอย่างไม่มีอะไรผิดปกติ จนจบเพลง
โดยไม่หยุดพัก (ซึ่งน่าจะไม่ปกติมากกว่า ตอนซ้อม ยังงัยก็ต้องมีการหยุด เพื่อปรับความเข้าใจให้ตรงกันบ้าง)

หลังจากพักเหนื่อย เดอซาบาต้าก็บอกว่า "ต่อด้วยเอลก้า สักโอเวอร์เจอร์ครับ ได้โปรด"
เหมือนเดิม วงเล่นไปตามสกอร์ จนจบรวดเดียว ไม่มีการแทรกแซงอะไรทั้งนั้น
นักดนตรีคนหนึ่ง แอบนินทาไล่หลังว่า .....ก็พอได้นะ คอนดัคเตอร์อิตาเลี่ยนอีกคน....

วันรุ่งขึ้น วันนี้ไม่เหมือนเมื่อวาน
เดอ ซาบาตาบอกว่า เมื่อวานผมได้รู้จักพวกคุณแล้ว
วันนี้เรามาเริ่มงานกัน

จากนั้น ก็ให้นักดนตรีศึกษาสกอร์ไปทีละโน๊ต ทีละโน๊ต ไม่มียกเว้น
ด้วยความทรงจำอย่างมหัศจรรย์ วิคตอร์จี้จุดอ่อนของการเล่นออกมาทีละตำแหน่ง
ชี้โน๊ตที่พิมพ์มาผิด และเคยเล่นผิดกันออกมาทั้งหมด

จากนั้น ก็สั่งการให้แต่ละกลุ่มเครื่องดนตรี เปลี่ยนวิธีเล่นเสียใหม่ อะไรที่เคยหุบๆ อยู่ ก็ขุดมันขึ้นมาให้เฉิดฉาย
อะไรที่ยังคอนทราสต์ไม่พอ ก็เน้นให้มันชัดเป๊ะๆ เสียงที่ไม่เคยมี ก็กลับปรากฏมีขึ้นมา และให้เล่นเป็นทีม
นักดนตรีทั้งวง จึงเพิ่งรู้ว่า นิวเวิล์ดอย่างที่ควรเป็น เป็นอย่างไร

ในการแสดงจริงๆ คนดูคลั่งกันทั้งโรงแสดง

วิคตอร์เป็นคนอมโรค
ท้ายที่สุด ก็ต้องวางมือ หันไปเล่นสูตรคณิตศาตร์
ไม่น่าเชื่อว่า อายุงานถึงสี่สิบปีแต่มีแผ่นเสียงอยู่เพียงน้อยนิด
แม้กระทั่งปัจจุบันที่การผลิตเพลงลงซีดีทำได้ง่ายๆ มีการไปขุดเทปการแสดงเก่าๆ มาอัดขาย
Discography ของวิคตอร์ ก็ยังสั้นกุด

เขาวางมือเมื่อปี 1954 ทิ้งวง ลา สกาลา อันเกรียงไกร ให้คอนดัคเตอร์หนุ่มอัจฉริยะคนใหม่ ดูแลต่อไป

Carlo Maria Giulini

--------------------

pee
Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 28
Join date : 18/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by K. PJ Sun Jul 23, 2017 11:26 am

พี่แล้วเพลงท่านบีฯ เบอร์เก้า เป็นสะบาต้าตัวจริงหรือตัวปลอมคุมกันแน่ครับ
K. PJ
K. PJ
มือใหม่
มือใหม่

จำนวนข้อความ : 9
Join date : 23/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by K. PJ Sun Jul 23, 2017 11:34 am

จากนั้น ก็สั่งการให้แต่ละกลุ่มเครื่องดนตรี เปลี่ยนวิธีเล่นเสียใหม่ อะไรที่เคยหุบๆ อยู่ ก็ขุดมันขึ้นมาให้เฉิดฉาย
อะไรที่ยังคอนทราสต์ไม่พอ ก็เน้นให้มันชัดเป๊ะๆ เสียงที่ไม่เคยมี ก็กลับปรากฏมีขึ้นมา

ใช่เลยเขาละ โดยเฉพาะเรื่องคอนทราสต์เนี่ย ทำให้ผมชอบเขามากกว่าท่านโฟร์ทฯ เสียดาย อยากได้ยินคุมเพลงลุงบราห์มเบอร์หนึ่งครับ ช่วงเริ่มต้นเพลงคงจะมันและยิ่งใหญ่สุดๆ ช่วงสิบนาที(?) คงจะงามชดช้อยหยดย้อยต่อเนื่องสุดๆ เช่นกันละมังครับ
K. PJ
K. PJ
มือใหม่
มือใหม่

จำนวนข้อความ : 9
Join date : 23/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by pee Sun Jul 23, 2017 11:59 am

K. PJ พิมพ์ว่า:พี่แล้วเพลงท่านบีฯ เบอร์เก้า เป็นสะบาต้าตัวจริงหรือตัวปลอมคุมกันแน่ครับ

ตัวจริงครับ นี่คือหลักฐาน เล่นสดที่อารเจนตีน่า

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste 52398627
http://raritetclassic.com/load/victor_de_sabata_conducts_ludwig_van_beethoven_symphony_no_9/4-1-0-1054

Ludwig van Beethoven
Symphony No. 9 in D minor, Op. 125
Nilda Hoffmann, soprano
Zaira Negroni, mezzo
Angel Mattiello, bariton
Eugenio Valori, tenor
Chorus Wagner community of Argentina
Orchestra of the National Radio of Argentina

Victor de Sabata
26.07.1948 (live in Teatro Gran Rex)

pee
Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 28
Join date : 18/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by K. PJ Sun Jul 23, 2017 1:21 pm

พี่ลงมาแระ....ก่อนอื่นใด ขอสวัสดีก่อนละครับ คิดถึงมากๆ ครับ พี่สบายดีนะครับ ตาดีหรือยังครับ? ต่อไปคงไดัมีที่คุยกันละ
K. PJ
K. PJ
มือใหม่
มือใหม่

จำนวนข้อความ : 9
Join date : 23/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste Empty Re: Victor de Sabata 1892-1967 อัจฉริยะขี้โรคจาก Trieste

ตั้งหัวข้อ by K. PJ Sun Jul 23, 2017 1:25 pm

คุมท่อนสามได้เป็นที่สุดของที้สุดจริงๆ ครับ....จะมีเบอร์หนึ่งลุงบารห์มมีคนถ่ายสดๆ มาให้ฟังกันอีกไหมเนี่ย?
K. PJ
K. PJ
มือใหม่
มือใหม่

จำนวนข้อความ : 9
Join date : 23/07/2017

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ